Đầu tư nghìn tỉ cho sự an nghỉ của dự án
x
Trang chủ » Đầu tư nghìn tỉ cho dự án “ yên nghỉ”

Đầu tư nghìn tỉ cho dự án “ yên nghỉ”

Ngày đăng bài: 26/04/2016

Sự lãng phí và bất hợp lí của nước ta được thể hiện qua các dự án “ tầm cao” với sự đầu tư nghìn tỉ, mà nay sớm đi vào “yên nghỉ”.chung cu xuong cap

 

Trong khi vấn đề nhà ở chung cu Phu My Complex N01 T4 Ngoai Giao Doan cho người có thu nhập thấp vẫn chưa có câu trả lời nào thỏa đáng. Trong khi nhiều gia đình vẫn còn đang phải sống trong những căn nhà ổ chuột, thiếu thốn cả về vật chất, bị đe dọa nghiêm trọng về tinh thần và tính mạng. Thì hiện nay, trong lòng thành phố vẫn đang tồn tại nhiều “ công trình” “ngốn” hàng tỉ đồng mà lại không có đóng góp gì to lớn cho cộng đồng.

Sự đầu tư này, vốn dĩ khi được đề xuất, đều hướng vào việc “nâng tầm” kiến trúc quốc gia lên một tầm cao mới. Xứng tầm một đất nước có chiều dài cùng lịch sử, có bề dày về văn hiến và truyền thống… Nhưng vấn đề ở đây, là tầm cỡ ấy, mục đích ấy, với hiện trạng nước ta hiện nay, thật chưa hợp lí và quá xa xỉ.

  1. Bảo tàng Hà Nội

    bao tang ha noi

Khởi công xấy dựng từ năm 2016, sau 6 năm, Bảo tàng Hà Nội có lẽ sẽ đi vào lãng quên trong thời gian tới.

Với mục tiêu, đầu tư xây dựng để biến nơi đây thành nơi tham quan và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Trên thực tế, sau 6 năm hoạt động, nó càng ngày càng “vắng lặng như chùa bà Đanh”.

Theo cáo báo cáo được công bố, năm 2010, sau khi khánh thành, bảo tàng đón được hơn 300.000 lượt khách trong và ngoài nước.

Sau 4 năm, tức năm 2014, số lượng khách giảm xuống còn 1/3

Đến năm 2015, số lượng tiếp tục sụt giảm nghiêm trọng.

Hiện nay, sau 6 năm, các bảng biểu chỉ dẫn của Bảo tàng đã mờ mịt vì gió sương và vắng lặng như tờ.

  1. Nhà chờ xe Bus

Muốn học hỏi các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc lối sống văn mình, lịch sự và tránh tình trạng “ùn tắc” ở các điểm chờ xe Bus. Ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, dự án chung cu five star nhà chờ xe bus được đi vào xây dựng  với số tiền đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo tính toán ban đầu, đây sẽ trở thành hệ thống nhà chờ xe bus cao cấp, thuộc diện 5 sao đầu tiên và mới nhất ở Hà Nội. Khi đi vào thực tiễn,  không gian bên trong nhà chờ sẽ được trang bị các trang thiết bị hiện đại: máy bán vé, máy quẹt thẻ, hệ thống kiểm soát vé tự động. Hứa hẹn sẽ mang đến những tiện ích tiện lợi nhất cho người sử dụng. Cũng như nâng cao ý thức của người dân thủ đô…

Nhưng  đúng như người ta nói: “ Nghĩ thì hay, nhưng làm thì chưa được hay” như thế. Tử ý định ban đầu đến thực tế cuộc sống còn xa xôi và “viển vông” lắm.

Đầu tư 1.000 tỷ đồng cho dự án, Hà Nội đã phải vay hơn 55 triệu USD từ Hệ thống Ngân hàng thế giới. Số tiền trên sẽ phải hoàn trả trong 30 năm

30 năm “ mang nợ” để dự án trên được triển khai đi vào xây dựng. Kể từ ngày dự án nhà chờ xe bus đi vào khởi công và xây dựng, đã hết 1/3 thời gian đến ngày “ trả nợ”.

Thế nhưng 10 năm qua, dự án chưa thành  “hình” đã vội vã “ chết yểng”. Hiệu quả dự án thì chưa thấy đâu, chỉ biết rằng, dự án vẫn đang dậm châm tại chỗ, chưa đưa vào hoạt động mà số tiền thì đã “ ngốn” gần hết.

  1. Cầu vượt trên cao

Một dự án khác cũng cần phải kể đến, đó chính là sự đầu tư phát triển hệ thống cầu vượt trên cao.

Mặc dù, khác với hai dự án trên, cầu vượt trên cao đã đi vào hoạt động và cũng cho thấy những tiện ích tích cực phục vụ cho nhu cầu và sự an toàn của người sử dụng

Tuy nhiên, chất lượng của các cầu vượt là chưa đồng bộ. Mất cả chục năm để “xin” được kinh phí triển khai dự án. Và mất thêm vài năm “đục phá” “cày cuốc” để xây dựng cầu vượt. Tuy nhiên, một vài cây cầu mới đi vào hoạt động chưa được vài năm, đã thấy rõ sự xuống cấp nghiêm trọng. Đó còn chưa kể đến việc, đây không phải là nhu cầu sử dụng của đại đa số người dân. Đặt vấn đề đây là con đường chính dấn đến các tuyến đường, hậu quả sẽ ra sao?

Thêm vào đó, sự lãng phí còn được thể hiện rõ rệt nhất, qua việc, một số cây cầu mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, đã “được” tháo dỡ để triển khai xây dựng hệ thống “ tàu điện ngầm trên cao”.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao không đặ tầm nhìn của giao thông Việt Nam xa hơn, rộng hơn, có tính quy hoạch trong 15_20 năm? Tại sao không tính toán đến những nơi mà đường sắt trên cao có thể đi qua, để không mất một khoản kinh phí không hề nhỏ cho những cây cầu vượt bị tháo dỡ?

Đập  đi phá lại vốn là “ thói quen” và chuyện “ thường thôi” ở  Việt Nam. Tuy nhiên, “ thói quen” ấy nếu cứ tiếp diễn sẽ chỉ khiến dân ta  nghèo hơn, hệ thống giao thông thêm rắc rối và “bê bối”.

3 dự án trên, chỉ là một trong số những “điểm nóng” không có hồi kết của thị trường nhà đất, quy hoạch chung của nước ta.

Nếu sử dụng diện tích đất ấy cho việc đầu tư và xây dựng các dự án bất động sản chung cư 282 Nguyễn Huy Tưởng. Nếu sử dụng nguồn kinh phí ấy cho việc hỗ trợ  mua nhà ở cho người có thu nhập thấp, thì đã không có nhiều vấn nạn nhà ở “ đau đầu” và đáng lưu tâm như hiện nay.

Nhưng chung quy thì, tất cả cũng nằm ở một chữ: “ Nếu”.

 

Bình luận

comments

Miễn phí
Gọi ngay 0904 508 222
  • Để có căn hot, giá tốt
  • Giá chính xác từ chủ đầu tư cho từng căn
  • Được tư vấn lựa chọn các gói vay có lãi suất thấp nhất, thời gian vay dài nhất
Đừng bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các dự án mà bạn đang quan tâm
  • Cập nhật chính sách và tiến độ dự án
  • Bản vẽ mặt bằng căn hộ
  • Hợp đồng mẫu của chủ đầu tư
  • ... và nhiều tài liệu hữu ích khác

Địa chỉ email của bạn

 
DMCA.com Protection Status